การพัฒนาการหลังจากราดสาร

on พฤศจิกายน 06, 2553






การราดสาร ใช้สารโปรแตสเซี่ยมโรยรอบทรงพุ่ม โดยใช้ปริมาณขึ้นอยู่กับขนาดของทรงพุ่ม ชาวสวนนิยมใส่กันไม่ต่ำกว่าต้นละ 1 กิโลกรัม ถ้าใส่น้อยเกินไป ถ้าไม่ออกดอกก็จะทำให้เสียเวลาไปอีกเป็นปี
หลังจากโรยสารแล้วใช้น้ำราดสารให้สารละลายและกระจายใต้ทรงพุ่ม ให้เปียกชุมชื่น อยู่ตลอดเวลาเพื่อที่ต้นลำไยจะได้ดูดสารขึ้นสู่ลำต้น เพื่อพัฒนาการสู่การออกดอกต่อไป ดังรูป ลำไยต้นนี้ ราดสาร เมื่อ วันที่ 17 ก.ค.53


หลังจากราดสารแล้วประมาณ 1 เดือนลำไย ก็จะแทงช่อดอกให้เห็นการออกดอกของต้นลำไยขึ้นอยู่กับสภาพความพร้อมของต้นก่อนการราดสาร ว่าได้บำรุงเตรียมต้นมาดีพอไหม ถ้าเตรียมต้นบำรุงมาเป็นอย่างดีเปอร์เซ็นต์การออกดอกทั่วต้นก็มีมาก ปัจจัยที่สำคัญอีกอย่างสำหรับการออกดอกก็ขึ้นอยู่กับสภาวะอากาศในช่วงที่ราดสารด้วยว่าช่วงนั้นมีฝนตกติดต่อกันมากไปหรือเปล่าถ้ามีฝนตกมากโอกาศสำหรับการออกดอกทั่วต้นก็น้อยลง
รูปนี้ถ่ายเมื่อ วันที่ 8 กันยายน 53 ลำไย ก็ออกดอก ทั่วต้น  ที่หลังจากได้เพียงราดสาร 1 เดือน 21 วัน ก็ ดอกช่อยาวประมาณ 1 ฟุต ช่วงนี้ ต้อง หมั่นพ่นยา จำพวก โบรอน แคลเซี่ยม เพื่อให้ช่วยให้ติดผลในช่วงดอกบาน พร้อมกับพ่นยากำจัดแมลง ที่จะคอยกัดกินช่อดอก เช่นยาจำพวก คลอไพริฟอส หรือ ไซเปอร์เมทธิล พร้อมกับยากันเชื้อรา ด้วย

วันที่20 ตุลาคม 53 เริ่มติดผลเท่าหัวไม้ขีด หลังจากราดสารได้ 3 เดือนลำไยก็เริ่ม ติดผลให้เห็นเท่าหัวไม้ขีดไฟ ช่วงนี้ ก็เริ่มให้น้ำบ่อยๆ และควรใส่ปุ๋ย สูตร 25-7-7 หรือ 15-15-15 พร้อมกับ กับพร้อมฉีดพ่นทางใบ โบรอน แคลเซี่ยม ฮอร์โมนต่างๆเพื่อช่วยบำรุงผล

                                 

4 พ.ย 53หลังจาก ราดสารได้ 3 เดือน 17 วัน ลำไยติดผลเท่าเม็ดถั่วเขียวแล้วต้องมั่นสังเกตุดูว่ามีแมลงกัดกินผลลำไยหรือไม่ ต้องคอย ให้น้ำอยู่อย่างสม่ำเสมอ ผ่านมาครึ่งทางแล้ว สำหรับการทำไยนอกฤดูช่วงต่อนี้ไปต้องมั่นเอาใจดูแลเป็นพิเศษเพื่อไห้ได้ผลผลิตที่ดี ซึงจะทำให้ขายลำไยได้ในราคาที่สูงด้วย ถ้าทำให้ลูกลำไย ได้เกรด AA


17 พ.ย 53 หลังจากราดสารได้ 4 เดือนลำไยช่วงนี้ลูกลำไยยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงสักเท่าไหร่ ต้องหมั่นให้น้ำใส่ปุ๋ยเพื่อให้ลูกพัฒนาและขยายใหญ่ต่อไป


1 ความคิดเห็น:

coff47 กล่าวว่า...

บล๊อกงาม บทความมีประโยชน์ครับ
ดอกลำไยก่องาม
หา สารราดลำไย จะไปลืมเน้อครับ....
มีขายตี่นี่เน้อครับ
http://potassiumchlorate.blogspot.com/
สารลําไย,ราดสารลําไยนอกฤดู,ลําไยนอกฤดู,โพแทสเซียมคลอเรต,โพแทสเชียม

แสดงความคิดเห็น